Vietcombank chi nhánh Bắc Ninh là một trong những ngân hàng thương mại phối hợp với các đơn vị làm tốt thanh toán dịch vụ công.
Nếu như trước đây, thực hiện dịch vụ thu tiền điện, nước hằng tháng, người dân phải đến địa điểm thu tập trung của Công ty Điện lực Bắc Ninh, Công ty cổ phần nước sạch Bắc Ninh để nộp, thì nay thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều, không tốn thời gian đi lại và ký nhận các loại giấy tờ liên quan... Đó chính là lợi ích của người dân trong số rất nhiều tiện ích khi được tiếp cận thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công.
Thực hiện chỉ đạo của NHNN tỉnh, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thuế Bắc Ninh, Công ty Điện lực Bắc Ninh, Kho bạc Nhà nước (KBNN) các huyện, thị xã, thành phố, Cục Hải quan Bắc Ninh, Công ty cổ phần nước sạch Bắc Ninh để cung cấp cho khách hàng các dịch vụ nộp thuế, phí, lệ phí, thanh toán tiền điện, tiền nước qua ngân hàng. Để đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng các ngân hàng đã giao kế hoạch đến từng phòng ban, từng cán bộ gắn khen thưởng, kỷ luật, tăng cường tiếp thị, giới thiệu khách hàng có tài khoản tiền gửi tại ngân hàng, đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử.
Đồng thời, đầu tư phát triển và mở rộng mạng lưới ATM ở các trung tâm huyện, thị xã, thành phố; lắp đặt thêm mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán ở các đơn vị: KBNN, bệnh viện, trường học, các điểm giao dịch “Một cửa” của cơ quan Nhà nước, các điểm thu nộp thuế của các cơ quan thuế, hải quan, chi trả an sinh xã hội… tạo thuận lợi nhất cho người dân khi thanh toán qua ngân hàng. Theo báo cáo của các NHTM, đến hết tháng 9, một số dịch vụ thực hiện qua ngân hàng đạt giá trị lớn như thu thuế 471.324 món, đạt 18.374 tỷ đồng, tăng 7% so năm 2019; thu tiền điện đạt 131.712 món, giá trị 1.034 tỷ đồng , tăng 5,3% so với năm trước; Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt chiếm 75,7% doanh thu bán điện... Các khoản thu khác như học phí, viện phí đang tích cực triển khai thanh toán qua ngân hàng.
Điển hình là Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Bắc Ninh đã làm tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong thu nộp thuế, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí, cước viễn thông đến các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình; tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống máy ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS); hệ thống bảo đảm an toàn, bảo mật cho các giao dịch qua ATM, POS và các giải pháp xác thực khách hàng để phòng, chống hành vi gian lận. Đến nay, Vietcombank Bắc Ninh có 60 máy ATM và hơn 500 máy POS (nhiều nhất tỉnh); thực hiện thanh toán trả lương qua tài khoản cho hơn 300 cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Đồng thời triển khai kết nối thanh toán trực tuyến với KBNN, Bảo hiểm xã hội, Điện lực Bắc Ninh, Công ty nước sạch nhằm thực hiện thanh toán tiền thuế, phí, lệ phí, tiền bảo hiểm, tiền điện, tiền nước.
Theo ông Nguyễn Thạc Quảng, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công sẽ giúp hạn chế khối lượng lớn tiền mặt lưu thông. Từ đó, giảm bớt những phí tổn của xã hội liên quan đến việc phát hành và lưu thông tiền, như: chi phí in ấn, kiểm đếm, chuyên chở, bảo quản và hủy bỏ tiền cũ, rách… Việc thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công còn giúp tăng sự lưu chuyển tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế thông qua việc rút ngắn thời gian luân chuyển vốn qua các hệ thống thanh toán.
Pages: 0
Visitors: 0
Vis.Today: 0
Bình luận của bạn