Mới cập nhật

Linh hoạt biện pháp thu nợ phù hợp với từng người nộp thuế

Thứ Hai 26/09/2022 16:52
Những năm qua, nhiệm vụ thu nợ và cưỡng chế nợ thuế luôn được Cục Thuế tỉnh chú trọng, tỷ lệ nợ thuế trên tổng thu ngân sách luôn ở mức dưới 5% là chỉ tiêu Tổng Cục thuế giao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay, việc triển khai các biện pháp thu hồi nợ thuế cần phù hợp chi tiết với từng đối tượng nộp thuế để đạt hiệu quả cao nhất.

Lũy kế đến nay, tổng nợ thuế do Cục Thuế tỉnh quản lý là 945,5 tỷ đồng, ước tỷ lệ so với dự toán thu năm 2022 là 4,1% và giảm 17% so với thời điểm 31-12-2021. Tuy nhiên, vẫn có đơn vị tỷ lệ nợ trên tổng số thu cao như Chi cục Thuế khu vực Từ Sơn - Yên Phong 17%; Chi cục thuế khu vực Gia Thuận 10,2%. Qua đánh giá, ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp (DN) rơi vào tình trạng thua lỗ, mất khả năng thanh toán và nộp kịp thời tiền thuế phát sinh. Một số người nộp thuế chưa đề nghị gia hạn theo các Nghị định của Chính phủ nên vẫn được theo dõi nợ trên hệ thống làm tổng số nợ tăng lên. Cũng có trường hợp dù không bị tác động, ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh COVID -19 nhưng lợi dụng chính sách để chây ỳ, chưa nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước. Về khu vực, số tiền thuế nợ của DN ngoài quốc doanh chiếm tỷ lệ lớn do ý thức chấp hành pháp luật còn thấp, hoạt động sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, sức chống chịu yếu... dẫn đến rủi ro trong việc để nợ đọng thuế không có khả năng thu.

Rà soát, theo dõi tiền nợ thuế đất tại Chi cục Thuế khu vực Tiên Du - Quế Võ.       

Nhận diện những vấn đề này, từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh  linh hoạt thực hiện các biện pháp xử lý quản lý nợ và thu hồi nợ. Theo đó, nhiệm vụ quản lý nợ được giao chỉ tiêu và phân công cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị và gắn trách nhiệm đôn đốc thu hồi cả về số thu và DN. Sau mỗi kỳ khóa sổ, phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế lập danh sách các DN có phát sinh nợ từ 1 đến 30 ngày chuyển các phòng/đội liên quan để đôn đốc hoặc làm việc trực tiếp thu nợ ngay, giảm thiểu tối đa nợ mới phát sinh, đặc biệt với các đối tượng người nộp thuế có số nợ trên 30 ngày để đôn đốc nợ. Đối với các khoản nợ lớn hơn 1 tỷ đồng, lãnh đạo Cục Thuế trực tiếp làm việc, trao đổi, tháo gỡ khó khăn và động viên DN nộp về ngân sách nhà nước.

Hàng loạt các DN nợ thuế quá 90 ngày sau khi công khai danh sách số nợ trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ như Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Việt (Gia Đông, Thuận Thành) nợ thuế gần 133 tỷ đồng; Công ty TNHH Dịch vụ Chợ Giầu Đông Ngàn (Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn) nợ 16,8 tỷ đồng; Công ty CP Cơ khí và xây dựng nguồn điện (KCN Tiên Sơn) nợ 15,9 tỷ đồng; Công ty TNHH Chân - Thiện - Mỹ nợ 11,4 tỷ đồng; Công ty TNHH Thương mại - Vận tải Mạnh Huyền (Đình Bảng, thành phố Từ Sơn) nợ gần 6,4 tỷ đồng; Công ty TNHH MANNA VINA (thị trấn Chờ, Yên Phong) nợ 5,2 tỷ đồng; Chi nhánh Công ty cổ phần Minh Xuân - Nhà máy sản xuất dầu, nhựa, keo Polyme (KCN Tiên Sơn) nợ 4,6 tỷ đồng… Các biện pháp cưỡng chế nợ bao gồm: trích tiền từ tài khoản; thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên, thu tiền, tài sản khác; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Lũy kế đến nay, Cục Thuế tỉnh thu hồi 472,8 tỷ đồng tiền nợ thuế, đạt 68% so với chỉ tiêu giao được giao. Đồng thời, thực hiện Nghị quyết 94/2019/QH14 về khoanh nợ, xóa nợ tiền phạt, tiền chậm nộp, đã có 6.958 người nộp thuế được khoanh nợ với số tiền là 136,12 tỷ đồng; 6.956 người được xóa tiền chậm nộp với số tiền 65,52 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh ban hành 86 quyết định khoanh nợ theo Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 với số tiền là 60,3 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về công tác quản lý nợ, Cục Thuế tiếp tục tổ chức rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng đối tượng nợ thuế, lập danh sách các DN, cá nhân nợ thuế theo từng nhóm nguyên nhân nợ. Đặc biệt, tập trung rà soát, phân loại những người nộp thuế bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh để áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp, thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định. Triển khai đúng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 94/2019/QH14 về khoanh nợ, xóa nợ tiền phạt, tiền chậm nộp để hỗ trợ người nộp thuế, hạn chế số nợ ảo. Thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về nợ thuế, cưỡng chế nợ thuế, nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế trong việc thực hiện các quy định, qua đó, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu dự toán năm 2022. 

 

Bình Luận

Bình luận của bạn


Thông tin ban quản trị website

Bản quyền thuộc về Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh
Email: info@bacninhsmea.com.vn hoặc doanhnghiepbn@gmail.com
Điện thoại: 0241 3875959
Đề nghị ghi nguồn bacninhsmea.com.vn khi sử dụng lại thông tin hoặc trích dẫn thông tin từ website bacninhsmea.com.vn

Ban chấp hành hiệp hội

Đăng ký nhận tin

Thống kê truy cập

Thống kê truy cập

Pages: 0
Visitors: 0
Vis.Today: 0