Mới cập nhật

Chu kỳ vốn mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ Tư 17/04/2019 09:09
Quý II là thời điểm các doanh nghiệp (DN) bước vào chu kỳ sản xuất mới. Để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, việc hỗ trợ vốn của các ngân hàng (NH), tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh giữ vai trò hết sức quan trọng.

Sản xuất tại Công ty TNHH in Bao Bì YuTo Việt Nam, KCN Quế Võ.

Thời gian qua, vốn tín dụng của ngân hàng được chuyển dịch tích cực theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và định hướng phát triển kinh tế của tỉnh. Trong đó, việc mở rộng cho vay đối với DN luôn được ưu tiên, đặc biệt đối với loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Hàng loạt chính sách, giải pháp được ngành NH triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN sản xuất, kinh doanh. Trong đó phải kế đến việc các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ và giảm lãi suất các khoản vay cũ, tổ chức đối thoại và triển khai kết nối giữa NH-DN, tạo cầu nối giúp các DN tiếp cận nguồn vốn… NHNN tỉnh chỉ đạo, quán triệt các chi nhánh NH, tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Ngành NH, trong đó yêu cầu các đơn vị thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét giảm lãi vay, nâng hạn mức vay trên cơ sở đánh giá các biện pháp khắc phục khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng vay; các đơn vị tích cực thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất cho vay tối đa bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên, trong đó có DNNVV, góp phần giảm mặt bằng lãi suất hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

 Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên ở mức 6-6,5%/năm; lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 8-9,5%/năm đối với ngắn hạn; 10-11%/năm đối với trung và dài hạn; Lãi suất cho vay USD phổ biến ở mức: 4,5-6,5%/năm. Đến nay, có hơn 4.000 khách hàng được điều chỉnh giảm lãi suất với dư nợ gần 6.000 tỷ đồng, trong đó có hơn 600 khách hàng là DN.

Công ty Cổ phần Hà Việt, chuyên sản xuất sản phẩm bằng kim loại, nhựa, các dịch vụ xử lý, gia công kim loại ở xã Quảng Phú (Lương Tài) đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng nhà xưởng và mua máy móc phục vụ sản xuất, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước.

Ông Nguyễn Đình Chương, Giám đốc Công ty Cổ phần Hà Việt cho biết “Tôi đang vay vốn lưu động của Ngân hàng Nông nghiệp & PTNN. Trước kia, Công ty chỉ sản xuất một số thiết bị bằng đồng nên doanh thu của DN cũng khiêm tốn. Do đó, Công ty nghiên cứu và quyết định đầu tư mua sắm thiết bị hiện đại, đa dạng hóa các sản phẩm với nhiều mẫu mã khác nhau nên nhận được nhiều  hợp đồng với các đối tác lớn như: Nhà máy khóa Việt Tiệp, các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an… Nguồn vốn NH đã góp phần hỗ trợ chúng tôi trong việc tăng cường nguồn lợi để mở rộng sản xuất kinh doanh và hướng tới mục tiêu đưa sản xuất ra khỏi khu dân cư bởi hiện nhà xưởng vẫn sử dụng chung trong sinh hoạt gia đình trong khi dự án xây dựng CCN của địa phương vẫn chưa thực hiện được...”.

Trong điều kiện kinh tế phục hồi ổn định, DN có dấu hiệu khởi sắc thì nhu cầu vốn của DN lại càng tăng cao. Song để nguồn vốn tín dụng đến được với các DNNVV vẫn còn những khó khăn nhất định. Theo chia sẻ của nhiều NHTM trên địa  bàn, mặc dù các NH luôn chủ động và sẵn sàng giải ngân vốn, nhưng năng lực tài chính của nhiều DN chưa cao, phương án sản xuất kinh doanh chưa có tính khả thi… Để bảo toàn nguồn vốn vay, các NH cũng rất cẩn trọng trong việc quyết định cho vay cũng như chất lượng các khoản vay...

Bình Luận

Bình luận của bạn


Thông tin ban quản trị website

Bản quyền thuộc về Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh
Email: info@bacninhsmea.com.vn hoặc doanhnghiepbn@gmail.com
Điện thoại: 0241 3875959
Đề nghị ghi nguồn bacninhsmea.com.vn khi sử dụng lại thông tin hoặc trích dẫn thông tin từ website bacninhsmea.com.vn

Ban chấp hành hiệp hội

Đăng ký nhận tin

Thống kê truy cập

Thống kê truy cập

Pages: 0
Visitors: 0
Vis.Today: 0