Mới cập nhật

Chỉ số Thương mại điện tử Bắc Ninh tiếp tục bứt phá

Thứ Năm 13/06/2019 08:19
Chỉ số thương mại điện tử do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xây dựng từ năm 2012 là một công cụ định lượng hữu ích giúp xác định tình hình phát triển thương mại điện tử trên cả nước cũng như từng địa phương.

Chỉ số được xây dựng dựa trên 4 trụ cột là hạ tầng và nguồn nhân lực; giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng; giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; dịch vụ công trực tuyến. Theo kết quả vừa được công bố dựa trên cuộc khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) của tỉnh Bắc Ninh năm 2019 tiếp tục đứng trong Top đầu cả nước về xếp hạng thứ bậc và điểm số.

Theo kết quả vừa được công bố, chỉ số thương mại điện tử của tỉnh Bắc Ninh năm 2019 xếp thứ 6 toàn quốc với 52,5 điểm, tăng 5,9 điểm và tăng 1 bậc so với năm trước. Năm nay, Bắc Ninh nằm trong tốp những địa phương đạt chỉ số cao từ 50/100 điểm trở lên, chỉ xếp sau các địa phương là: TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Dương. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội tiếp tục là 2 địa phương dẫn đầu với chỉ số thương mại điện tử lần lượt là 86,8 điểm và 84,3 điểm, bỏ khá xa so với địa phương đứng thứ 3 là Hải Phòng với 59,6 điểm, Đà Nẵng là 57,5 điểm và Bình Dương là 54,0 điểm.

Ở các chỉ số thành phần, kết quả khảo sát dựa trên 4 nhóm chỉ số chính đó là: (1) chỉ số về nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin (với trọng số điểm chiếm 20%) được xây dựng dựa trên nhóm các chỉ số thành phần bao gồm: khả năng đáp ứng nguồn nhân lực phù hợp trong lĩnh vực thương mại điện tử; tính thuận tiện trong quá trình tuyển dụng nhân sự chuyên trách cũng như cơ cấu trong việc đầu tư nhân sự chuyên trách thương mại điện tử ra sao; mức độ lao động thường xuyên sử dụng e-mail hay các công cụ hỗ trợ khác như Viber, WhatsApp, Skype, Facebook Messenger, Zalo… trong công việc. Ở chỉ số này Bắc Ninh đạt 42,0 điểm xếp thứ 5 toàn quốc chỉ sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng. (2) Về chỉ số giao dịch thương mại doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) (với trọng số điểm chiếm 35%) đây là chỉ số đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển thương mại điện tử, phản ánh sát nhất những thay đổi về thói quen, hành vi và nhận thức của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ số gồm: xây dựng website doanh nghiệp; tần suất cập nhật thông tin trên website; ứng dụng bán hàng qua mạng xã hội; tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử; website phiên bản di động; ứng dụng bán hàng trên thiết bị di động; cho phép người mua thực hiện toàn bộ quá trình mua sắm trên thiết bị di động; tình hình nhận đơn đặt hàng; quảng cáo website/ứng dụng di động; doanh thu từ kênh trực tuyến và thu nhập bình quân trên đầu người. Ở chỉ số này tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 5 toàn quốc với 68 điểm chỉ đứng sau TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương và Hải Phòng. (3) Chỉ số về giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) (với trọng số điểm chiếm 35%) gồm các tiêu chí: sử dụng các phần mềm trong doanh nghiệp; sử dụng chữ ký điện tử; sử dụng hợp đồng điện tử; nhận đơn đặt hàng qua các công cụ trực tuyến; đặt hàng qua các công cụ trực tuyến; tỷ lệ đầu tư, xây dựng và vận hành website/ứng dụng di động của doanh nghiệp và tỷ lệ trung bình số dân trên mỗi doanh nghiệp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước tới doanh nghiệp. Ở chỉ số này tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 11 toàn quốc, đạt 35,8 điểm. (4) Chỉ số về giao dịch giữa các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp (G2B) (với trọng số điểm chiếm 10%) tiếp tục dựa vào 4 tiêu chí: mức độ tra cứu thông tin trên website các cơ quan nhà nước của doanh nghiệp; mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến liên quan tới các thủ tục đăng ký, cấp phép, khai báo… được cung cấp trên website của các cơ quan nhà nước; tỷ lệ sử dụng các loại dịch vụ công trực tuyến và đánh giá của doanh nghiệp về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến tại địa phương. Ở chỉ số này tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 4 toàn quốc, đạt 74,7 điểm và chỉ đứng sau 3 đơn vị là: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng.

Như vậy, năm 2019 tỉnh Bắc Ninh tiếp tục đạt chỉ số TMĐT ở thứ hạng cao trên toàn quốc, đây là kết quả thể hiện sự quyết tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối kết hợp có hiệu quả của các sở, ngành, việc đầu tư mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn và sự tham gia hưởng ứng tích cực người dân trong các hoạt động, giao dịch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), TMĐT trong bối cảnh cuộc cách mạng cuộc công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, tình hình ứng dụng kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng còn gặp nhiều khó khăn đó là: Kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử tiềm ẩn rủi ro nên đa phần các doanh nghiệp chỉ giao dịch và cung cấp các dịch vụ trực tuyến, không thanh toán trực tuyến. Nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa xây dựng website bán hàng. Nhiều cổng thông tin về thương mại điện tử chưa phát huy hết tác dụng, hầu hết các doanh nghiệp có website nhưng chỉ để quảng bá sản phẩm, trong khi hoạt động bán hàng trực tuyến vẫn còn khá nhiều hạn chế... Một trong những khó khăn khi xây dựng trang thông tin quảng bá riêng của doanh nghiệp hiện nay là việc bị một số đơn vị, doanh nghiệp cạnh tranh chưa lành mạnh, làm “nhiễu” thông tin, sử dụng hình ảnh quảng cáo chỉnh sửa quá nhiều hoặc lấy lại những hình ảnh của công ty đạt các tiêu chuẩn về quảng bá trên website của họ dễ gây ra nhầm lẫn, nhập nhèm cho người tiêu dùng khi tham khảo thông tin trên website.

Để tiếp tục duy trì chỉ số thương mại điện tử của Bắc Ninh ở thứ hạng cao UBND tỉnh đã ban hành chương trình, kế hoạch giao cho các sở, ngành triển khai thực hiện, tạo điều kiện để doanh nghiệp thực hiện các giao dịch trên nền tảng ứng dụng CNTT, TMĐT như: Quyết định số 2119/QĐ-UBND ngày 15-11-2018 về việc phê duyệt Đề cương xây dựng quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình phát triển thương mại điện tử tỉnh Bắc Ninh; Quyết định số 169/QĐ-UBND ngày 18-4-2019 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Bắc Ninh năm 2019. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng trong việc triển khai các hoạt động ứng dụng CNTT, phát triển TMĐT của cả khối cơ quan và doanh nghiệp địa phương nhằm không ngừng nâng cao chỉ số TMĐT của Bắc Ninh trong những năm tiếp theo.

Bình Luận

Bình luận của bạn


Thông tin ban quản trị website

Bản quyền thuộc về Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh
Email: info@bacninhsmea.com.vn hoặc doanhnghiepbn@gmail.com
Điện thoại: 0241 3875959
Đề nghị ghi nguồn bacninhsmea.com.vn khi sử dụng lại thông tin hoặc trích dẫn thông tin từ website bacninhsmea.com.vn

Ban chấp hành hiệp hội

Đăng ký nhận tin

Thống kê truy cập

Thống kê truy cập

Pages: 0
Visitors: 0
Vis.Today: 0